Vụ tấn công web VNA: Tuyên bố bất ngờ của hacker 1937CN

Ngày 30/07/2016 22:11 PM (GMT+7)

Nhóm hacker 1937CN đã chính thức lên tiếng về vụ việc trang web của Vietnam Airlines bị tấn công mạng hôm 29.7.

Ngày 30.7, trên trang web 1937cn.net, nhóm hacker 1937CN vừa có bài đăng liên quan tới vụ việc sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài và trang web Vietnam Airlines bị tấn công mạng vào chiều 29.7.

Vụ tấn công web VNA: Tuyên bố bất ngờ của hacker 1937CN - 1

Giao diện trang chủ của hãng hàng không Vietnam Airlines bị thay đổi vào chiều 29.7.

Theo đó, nhóm 1937CN phủ nhận những cáo buộc cho rằng họ chính là nhóm hacker gây ra vụ việc.

"Trong vụ việc sân bay Việt Nam bị hacker tấn công vào hôm qua, truyền thông các nơi đều chỉ trích là do tổ chức của chúng tôi làm. Hễ bị hacker tấn công, mọi người đều nghĩ tới Trung Quốc, điều này không hợp lý và thiếu tính khoa học", nhóm hacker 1937CN viết.

"Đối với những nghi vấn đó, tổ chức của chúng tôi giữ vững lập trường là: Không tham gia, không thực hiện, không chấp nhận và không thừa nhận", 1937CN tuyên bố.

Tuy nhiên, mở đầu và kết thúc bài viết, 1937CN vẫn tiếp tục đưa ra những thông tin sai lệch về Biển Đông, tương tự nhiều bài viết khác từng được đăng tải trên 1937cn.net trong thời gian qua.

Trước đó, vào khoảng 14h ngày 29.7, hệ thống màn hình điện tử, loa phát thanh ở hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị thay đổi nội dung. Cùng lúc, trang web của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị thay đổi giao diện. Theo thông tin để lại trên website này, nhóm tin tặc tự xưng là 1937CN và có địa chỉ là www.1937cn.net. 

Các chuyên gia công nghệ thông tin của Cục An ninh mạng (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông), công ty FPT và Viettel cũng đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines xử lý khắc phục.

Tính tới 12h trưa ngày 30.7, các màn hình điện tử ở quầy check-in tại hai sân bay nói trên vẫn chưa được mở lại. Song một số màn hình hướng dẫn đặt ở lối đi đã được mở để thông báo chuyến bay và giờ bay tới hành khách.

Vụ tấn công web VNA: Tuyên bố bất ngờ của hacker 1937CN - 2

Màn hình điện tử ở các quầy check-in tại sân bay Nội Bài vẫn đang tạm được tắt đi. (Ảnh: Thanh Hà)

1937CN được biết đến là nhóm hacker nổi tiếng tại Trung Quốc. Họ đã thực hiện trên 40.000 cuộc tấn công mạng trên khắp thế giới, theo thống kê của hack-cn.com. Khác với các nhóm hacker của phương Tây như Anonymous, 1937CN không quá "khoe khoang" những chiến tích của mình trên mạng.

Theo Ngọc Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự