Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm

Ngày 19/12/2014 09:14 AM (GMT+7)

16 giờ 35 chiều nay, lực lượng cứu hộ đã đưa được 12 nạn nhân mắc kẹt trong hầm suốt 4 ngày qua ra ngoài an toàn.

* Tiếp tục cập nhật

Như vậy, sau hơn 80 giờ làm việc liên tục, khẩn trương với hơn 750 cứu hộ thuộc mọi lực lượng, 12 nạn nhân trong vụ sập hầm đã được giải cứu an toàn. Cuộc giải cứu thành công ngoài mong đợi khi hoàn thành sớm hơn gần 18 tiếng đồng hồ so với dự kiến.

Mặc dù trong khoảnh khắc tính mạng ngàn cân treo sợi tóc nhưng các nạn nhân vẫn luôn tỏ ra lạc quan. Khi còn ở trong hầm, một người đã động viên anh trai mình ở bên ngoài đừng lo lắng, lúc đội cứu hộ phá được đá thông hầm, nạn nhân Phạm Viết Nam vẫy tay chào đoàn cứu hộ... Và đặc biệt, để vượt qua nỗi sợ hãi tất cả mọi người trong hầm đều không ngừng hát.

Hiện tại, tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong bệnh viện đều khá tỉnh táo và đã có bữa ăn sau nhiều ngày bị mắc kẹt.

Ông Phạm Việt Diệm (xã Cát Văn, Đô Lương, Nghệ An, bố của 3 nạn nhân của vụ sập hầm) vui mừng chia sẻ:  "Gia đình tôi như được sống lại khi nghe tin các con tôi đã được cứu ra ngoài an toàn. 4, 5 ngày nay, gia đình tôi không ăn không ngủ ngóng tin các con. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, lực lượng cứu hộ đã cứu giúp, gia đình chúng tôi không có gì vui mừng hơn".

Đến thời điểm này, mặc dù trời đang rất tối nhưng rất đông người dân vẫn có mặt tại hiện trường để chia sẻ cảm xúc vui mừng với người thân của 12 nạn nhân trong vụ sập hầm được cứu ra ngoài an toàn.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, người trực tiếp có mặt tại hiện trường tham gia chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn 4 ngày qua, cho hay: "Các nạn nhân đã được phân loại sức khỏe để có phương pháp ứng cứu thích hợp. Các nạn nhân có sức khỏe bảng A được đưa tới Bệnh viện tỉnh Lâm Đồng, chỉ có 1-2 nạn nhân sức khỏe yếu hơn đang được cấp cứu, sơ cứu tại chỗ trước khi chuyển đi bệnh viện tuyến trên. Hiện tất cả lực lượng của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện tỉnh Lâm Đồng, Bệnh viện của Trung tâm y tế tỉnh Lạc Dương đang tích cực chuyển các nạn nhân về bệnh viện tuyến trên".

17h30: Không khí cấp cứu các nạn nhân đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Các nạn nhân có sức khỏe tốt đã được đưa lên xe cấp cứu đến các cơ sở y tế gần nhất để chăm sóc sức khỏe. Những nạn nhân yếu hơn sau khi được sơ cứu tại chỗ cũng được chuyển đến bệnh viện tỉnh Lâm Đồng.

16h35: Niềm vui vỡ òa, cả 12 công nhân mắc kẹt trong đường hầm suốt 4 ngày qua đã được đưa ra ngoài một cách an toàn, trong đó có một người đã đi bộ được.

Theo ghi nhận, sức khỏe các nạn nhân tương đối tốt. Họ đã được các nhân viên y tế sơ cứu tại chỗ, sau đó được chuyển về Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Các nạn nhân được đưa ra bằng đường hầm do lực lượng công binh thực hiện.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 1

Nạn nhân được đội cứu hộ cõng ra khỏi hầm (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 2

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 3

Niềm vui vỡ òa tại khi 12 công nhân được đưa ra ngoài an toàn

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 4

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 5

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 6

15h: Thiếu tướng Bùi Văn Sơn cho biết tình hình hiện tại đang tiến triển khá nhanh, mũi khoan ở vách phải đường hầm chính đã vào sâu được gần 20m. Dự kiến trong đêm nay, chậm nhất sáng sớm mai sẽ tiếp cận được 12 công nhân bị mắc kẹt.

14h: Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo công tác diễn tập, xử lý các tình huống trước khi đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn.

Lực lượng tham gia gồm cảnh sát cơ động công an tỉnh Lâm Đồng, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn công an Lâm Đồng và công an TP HCM, ngành y tế Lâm Đồng. Tình huống giả định được đặt ra là khi các nạn nhân được chuyển ra khỏi vị trí mắc kẹt, các lực lượng sẽ đưa lên cáng, đưa ra khỏi đường hầm, lực lượng y tế đã trực chờ sẵn ở bên ngoài, tiến hành các công tác sơ cứu tại chỗ.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn chỉ đạo, công tác cứu hộ, sơ cứu các nạn nhân sau khi được đưa ra khỏi đường hầm là phải khẩn trương, tuyệt đối không được để xay ra bất cứ sơ suất nào.

Trong một diễn biến khác, theo lực lượng cứu hộ, hiện công tác đào hai đường hầm để giải cứu các nạn nhân từ phía trươc đường hầm đang gặp những điều kiện hết sức thuận lợi. Đã đào tới địa chất tương đối mền nên khối lượng đất đá chuyển ra nhiều hơn.

Tại mũi khoan của đường hầm phía sau do Công ty địa ốc Đà Lạt thực hiện, tuy đã đã khoan thông nhưng mũi khoan vẫn để hoạt động bình thường nhằm ngăn chặn tình trạng đất lở làm nghẹt. Hiện nước trong đường hầm, nơi các nạn nhân bị mắc kẹt không chảy ra nữa. Lực lượng chức năng khẳng định mực nước trong hầm đã dưới hơn 80cm, do mũi khoan này cao hơn mặt hầm 80cm. 

13h: Trưa nay, vừa bước ra khỏi đường hầm, anh Phạm Quốc Tuấn, cán bộ Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, cũng là người trực tiếp đào đường hầm giải cứu cho các nạn nhân cho biết, qua nói chuyện thì 12 nạn nhân đang bị mắc kẹt bên trong sức khỏe rất tốt, nói chuyện bình thường, họ còn hỏi anh là: "Bao giờ chúng tôi được ra?!...".

Theo anh Tuấn, sức khỏe của các nạn nhân bên trong đảm bảo ở mức có thể khi giải cứu ra ngoài không cần đến cáng của lực lượng y tế. 

Hiện công tác đào hầm giải cứu các nạn nhân đang được tiến hành rất khẩn trương. Đến thời điểm này, việc cứu hộ là tương đối thuận lợi, mặc dù trước đó lực lượng công binh đã phải dùng một lượng nhỏ thuốc nổ để nổ phá những khối đá án ngữ hai đường hầm này.

Theo anh Tuấn, chậm nhất đến sáng ngày mai (20/12) là có thể đưa được các nạn nhân ra ngoài.

12h30: Theo ghi nhận mới nhất của phóng viên, Ban chỉ huy vụ sập hầm thủy điện đã  cho nổ 2 quả mìn ở hầm phụ bên để phá đá. Đây là phương án đã được tính đến khi lực lượng công binh và công nhân của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đào hầm phụ gặp phải đá rắn.

Hiện thời tiết tại đây vẫn đang được tiến triển tốt. Các biện pháp y tế cũng đang được tiến hành rõ ràng. Bác sĩ Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết các phương pháp ứng cứu nạn nhân đã được chuẩn bị kỹ càng theo chỉ đạo của Bộ Y tế. 10 bác sỹ đã được cử tới hiện trường.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 7

11h30: Trả lời phóng vấn trên VTV, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đang có mặt chỉ huy ở hiện trường cho biết, cái múi khoan ở hạ lưu có khả năng đã chạm được vào hầm, lưu lượng nước và bùn xả ra rất mạnh, trên 10 mét khối/giờ. Hai hầm cứu nạn ở phía thượng lưu đã đạt được tiến hộ tương đối khả quan, hi vọng đêm này và rạng sáng mai sẽ có bước chuyển. 

Thứ trưởng nói thêm, trong sáng nay Ban chỉ huy đã liên hệ với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan... để nhờ hỗ trợ. Đây là những đối tác có công nghệ khoan kích đẩy, khoan đường ống 800-1000 kèm theo đường ống bên ngoài, khoan đến đâu kích đến đấy để tạo đường ống giữ thành, nếu việc đào hầm thủ công có trục trặc thì ngay lập tức họ sẽ đưa công nghệ sang giúp.

10h30: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hưng đang có mặt chỉ huy ở hiện trường cũng cho biết thêm, trong sáng nay Ban chỉ huy đã liên hệ với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan... để nhờ hỗ trợ. Đây là những đối tác có công nghệ khoan kích đẩy, nếu việc đào hầm có trục trặc thì ngay lập tức họ sẽ đưa công nghệ sang giúp.

10h20: Ông Đặng Hồng Chiến, một công nhân của công trình thủy điện này, cũng là anh ruột của nạn nhân nữ duy nhất Đặng Thị Hồng Ngọc (sinh năm 1988, quê ở Cát Văn, Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, những ngày qua ông cũng được tham gia công tác tiếp tế thức ăn. Như ngày hôm qua, nguồn tiếp tế chuẩn bị gồm 6 lần tiếp cháo, mỗi lần 20 lít cháo loãng được gạn lấy nước; rồi mỗi ngày khoảng 5 lít chè gừng và khoảng 20 lít sữa.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 8

Ông Đặng Hồng Chiến (bên phải)

Lần tiếp thức ăn gần đây nhất, thông qua đường ống, ông Chiến trò chuyện được với các nạn nhân, họ nói không lạnh lắm, nghe được tiếng đào khoan rất gần và phấn khởi vì đã có ánh sáng... Trong lúc trò chuyện với phóng viên, ông Chiến đã nhiều lần nghe máy điện thoại của người thân, bạn bè từ quê vào hỏi thăm chia sẻ, thì ông Chiến nói là yên tâm sẽ không sao.

Đến hôm nay, đã có 24 người thân của 12 nạn nhân, từ các miền quê đã có mặt tại hiện trường để chờ đón chồng, con, em mình được giải thoát an toàn.

Điều kiện sống bên trong của các nạn nhân đã tạm ổn định, mực nước trong ngầm đã được rút, chỉ còn khoảng 55 cm; từ đường ống tiếp ô xy và thức ăn các nạn nhân đã được luồn 1 bóng đèn nhỏ vào để có ánh sáng. 

10h: Mũi khoan ở cuối hầm, phía hạ lưu vào sáng nay đã thông, có thể hút nước từ vị trí 12 người đang mắc kẹt ngược ra ngoài.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 9

Cửa hầm phía sau nước chảy ra nhiều và mũi khoan trên đỉnh đồi gặp rất nhiều khó khăn

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 10

Hiện trường công tác cứu hộ sáng nay

9h10: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hưng đang có mặt chỉ huy ở hiện trường cho biết: “Người nhà đã được đưa vào nói chuyện với các nạn nhân”.

Người nhà đã hết lòng động viên những người bên trong không được suy sụp tinh thần, bên ngoài lực lượng cứu hộ đang được tổng động viên, mọi phương án đang được triển khai, tiến độ đến thời điểm này đang rất khả quan. Họ sẽ được nhanh chóng đưa ra khỏi vị trí gặp nạn. Người nhà nạn nhân cũng nhận được thông tin, các nạn nhân bên trong sức khỏe vẫn đang ổn định.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 11

Nước được hút từ phía các nạn nhân ra ngoài.

Trong một diễn biến khác, hiện lực lượng giải cứu đã đưa dòng điện 3 pha vào bên trong, phối hợp với các nạn nhân khởi động lại 2 máy hút nước ra ngoài. Hiện mực nước bên trong nơi các nạn nhân đang bị mắc kẹt đã xuống rất thấp.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, mũi khoan trên đỉnh đường hầm tiếp tục gặp khó khăn, phải tiến hành khoan lại mũi mới. Mũi khoan phía sau đường hầm tiếp tục bị nước thẩm thấu ra nhiều, nên tiến độ khoan bị chậm lại.

Trong khi đó, tại phía trước đường hầm, lực lượng công binh của Bộ Tư lệnh công binh, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Công an, lực hượng hầm mỏ vẫn đang tích cực triển khai. Theo ghi nhận, lượng đất đá trong sáng nay được chuyển ra khỏi miệng hầm nhiều hơn hôm qua. 

Ông Hùng cho biết thêm, nếu tiến độ cứu hộ như hiện nay, đêm nay hoặc sáng mai là lực cứu giải cứu có thể tiếp cận được các nạn nhân bên trong. Hiện lực lương y tế đã được được huy động tới hiện trường cùng các loại thuốc, cáng, xe cứu thương…

8h: Sáng 19/12, Đại tá Dư Trường Giang, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng cho biết, các phương án giải cứu đang rất tích cực và đến thời điểm này là thuận lợi.

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ vẫn đang giữ liên lạc thường xuyên với 12 nạn nhân bên trong. Thông tin báo ra ngoài, sức khoẻ của 12 nạn nhân vẫn trong tình trạng ổn định, dù họ rất lạnh.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 12

Thông tin từ Ban chỉ huy Cứu nạn, đến 8h30, ngách hầm bên trái đang được đào rất thuận lợi, đạt 11m. Ngách bên phải thì được tiến hành chậm hơn, đạt hơn 12m.

Trong một diễn biến trước đó, lúc 3h sáng, mũi khoan phía cửa sau đường hầm gặp sự cố đã phải ngừng khoan để khắc phục. Đến hơn 5h sáng, mũi khoan này tác nghiệp trở lại, hiện đã tiến sát phía các nạn nhân. Đây là mũi khoan sau khi thông sẽ làm nhiệm vụ hút nước, đưa không khí vào bên trong một cách hiệu quả nhất.

Ở phía cửa đường hầm, các lực lượng vẫn đang tích cực đào thông vào bên trong. Đường hầm thứ nhất đã được 15m, đường hầm thứ hai đã được 10m. Lực lượng cứu nạn kỳ vọng nhiều vào đường hầm thứ hai vì tiến độ đào nhanh hơn, theo chiều chạy thẳng. Trong khi đường hầm thứ nhất phải đào vòng qua một tảng đá lớn.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 13

Hình ảnh khẩn trương được ghi nhận bên trong đường hầm

Trước đó, vào chiều tối ngày 18/12, thay vì phải ăn cháo như những ngày trước, các nạn nhân đã được lực lượng y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho uống một loại dung dịch đặc biệt chuyên dành cho những người hôn mê để duy trì các chất dinh dưỡng cho cơ thể và tăng sức đề kháng.

Chiều hôm qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải sau khi làm việc với lực lượng chức năng, nghe báo cáo tình hình giải cứu, Phó Thủ tướng ấn định bằng mọi cách chậm nhất trong 3 ngày tới phải đưa được các nạn nhân ra ngoài.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 14

Phía ngoài đường hầm các lực lượng đã tập trung về để triển khai nhiều phương án giải cứu.

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 15

Vụ sập hầm: 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm - 16

Hoàng Hạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan