Nữ bệnh nhân phải cắt 4/5 dạ dày vì lười đi khám khi bị đau bụng âm ỉ

Ngày 30/08/2016 00:09 AM (GMT+7)

Đã có không ít bệnh nhân khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu đã chủ quan, không đi khám và khi phát hiện ra bệnh ung thư dạ dày thì đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư dạ dày là căn bệnh đang ngày càng có nhiều người mắc phải, tuy nhiên không ít người vẫn còn thờ ơ, chủ quan khi có những biểu hiện ban đầu, hoặc có những người do nhầm lẫn nên khi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn quá muộn.

Theo các chuyên gia, bệnh ung thư dạ dày thậm chí là đã qua giai đoạn đầu nhưng đôi khi chỉ xuất hiện những triệu chứng dễ nhầm lẫn như đau bụng âm ỉ, thỉnh thoảng buồn nôn…vì thế nhiều người nhầm lẫn đang mắc bệnh về đường tiêu hóa thông thương hoặc bị đau bụng do trúng gió, ăn đồ lạ.

Chính vì sự nhầm lẫn trên nên nhiều người tự tìm cách để hạn chế tức thời cơn đau, đến khi bệnh quá nặng với những cơn đau không thể chịu đựng được mới đến bệnh viện kiểm tra và rất bất ngờ khi bác sĩ thông báo đã bị ung thư.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Vân (57 tuổi, ở Lộc Hà – Hà Tĩnh) vừa được các bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt bỏ 4/5 dạ dày vì mắc bệnh ung thư giai đoạn 3.

Theo lời kể của bệnh nhân Vân, trước đây khoảng gần 2 tháng có biểu hiện hơi đau bụng, nghi dạ dày, đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ cho biết bị ung thư dạ dày, nhưng bệnh nhân không điều trị mà về nhà.

Sau khi về nhà được một thời gian thì thấy thường xuyên bị đau vùng thượng vị, ăn uống kém, đặc biệt là gầy sút nhanh nên người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị.

Tại đây, sau khi thăm khám các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa đã chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư dạ dày bước vào giai đoạn 3 và được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ 4/5 dạ dày, nạo vét hạch bằng phương pháp nội soi.

Nữ bệnh nhân phải cắt 4/5 dạ dày vì lười đi khám khi bị đau bụng âm ỉ - 1

Bệnh nhân G. đang được các bác sĩ thăm khám tại BV Đa khoa Tuyên Quang.

Tương tự như trường hợp trên, bệnh nhân Lê Thị G., 59 tuổi, trú tại xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, được đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, da xanh, gầy sút, ăn uống kém.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã cho thăm khám và kết quả nội soi tiêu hóa bằng ống mềm cho thấy bệnh nhân bị loét sâu hang vị dạ dày, xâm lấn rộng, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào nhẫn.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân bị đau bụng âm ỉ kéo dài khoảng gần 1 năm, gần đây thấy đau nhiều hơn nên mới đến bệnh viện để khám. Sau khi biết bệnh nhân bị ung thư dạ dày, gia đình đã rất bất ngờ.

Thạc sỹ bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, bệnh nhân Lê Thị G. đã được phẫu thuật cắt 4/5 dạ dày, nạo vét hạch, trong quá trình phẫu thuật nhận thấy khối u xâm lấn rộng vào thành đại tràng ngang, kíp mổ đã quyết định phẫu thuật kết hợp cắt đoạn đại tràng, nối phần còn lại của dạ dày với quai hỗng tràng, cuộc mổ thành công. Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, vết mổ khô, chỉ số sinh tồn ổn định.

PGS.TS Phạm Duy Hiển, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, bệnh ung thư dạ dày lúc đầu các triệu chứng chỉ thoáng qua, dần dần mới xuất hiện thường xuyên. Càng về sau các triệu chứng càng nặng và kèm theo tình trạng sứt cân rõ ràng (mất 5-6kg trong vòng 6 tháng), hẹp môn vị, sờ thấy u vùng thượng vị, nôn ra máu, đại tiện phân đen hoặc sờ thấy hạch thượng đòn trái.

Theo PGS Hiển, khi có các triệu chứng trên hoặc có các chẩn đoán lâm sàng như viêm niêm mạc dạ dày hoặc đau dạ dày…nhiều người tự chữa bằng các bài thuốc dân gian. Quan niệm và dùng cách chữa trên là một sai lầm nguy hiểm. Bởi vậy, khi thấy có những triệu chứng như đau bụng âm ỉ kéo dài, giảm cân nhanh, da xanh nhợt nhạt cần đi khám ngay lập tức.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư